Forum

Please or Register to create posts and topics.

Chiến lược triển khai Dynamics 365

Để triển khai giải pháp Dynamics 365 (bao gồm Dynamics 365 Finance, Supply Chain, Business Central, Sale, Customer Service) thì hãng Microsoft cung cấp Chiến lược triển khai, được gọi là Success by Design

Success by Design có 4 giai đoạn chính, và bạn có thể tìm hiểu thêm về chiến lược triển khai Dynamics 365 của Microsoft ở đây https://learn.microsoft.com/en-us/dynamics365/guidance/implementation-guide/overview 

  1. Khởi động dự án 
  2. Triển khai dự án 
  3. Chuẩn bị 
  4. Vận hành dự án

8 nội dung chính cần được xác định trong quá trình thực thi chiến lược triển khai Success by Design của Dynamics 365:

  1. Hiểu rõ tầm nhìn và động lực kinh doanh:

    • Đội dự án cần hiểu rõ tầm nhìn và ý định chiến lược của các bên liên quan để giúp họ duy trì sự đồng thuận với tầm nhìn và hiểu rõ lý do và thách thức chính đằng sau việc triển khai.
    • Lãnh đạo cấp cao và các nhà tài trợ dự án phải rõ ràng về các yêu cầu kinh doanh và giúp thiết lập phạm vi và kết quả dự kiến của dự án.
  2. Thống nhất các chỉ số thành công chính:

    • Cần thống nhất các chỉ số đo lường hiệu suất (KPI) cụ thể để đảm bảo phạm vi được cung cấp phù hợp với kỳ vọng của các bên liên quan và tạo ra lợi ích rõ ràng từ việc đầu tư vào Dynamics 365.
    • Một số ví dụ về KPI có thể bao gồm: cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cơ hội, rút ngắn chu kỳ bán hàng, tăng thêm khách hàng mới, giảm thời gian xử lý cuộc gọi trung bình, cải thiện thời gian xử lý yêu cầu dịch vụ.
  3. Xác định vai trò và trách nhiệm:

    • Phải có sự rõ ràng về các vai trò và trách nhiệm được chia sẻ giữa đội khách hàng và đối tác/nhà tích hợc hệ thống.
    • Các hoạt động có thể bao gồm: mô hình hóa, tài liệu hóa và quản lý quy trình kinh doanh, thiết kế giao diện người dùng, di chuyển dữ liệu, tích hợp, chiến lược kiểm thử, quản lý chấp nhận của người dùng, thiết kế bảo mật, quản lý cấu hình, chiến lược phân tích và báo cáo, kế hoạch và thực hiện chuyển đổi.
  4. Xác định và phân bổ các nguồn lực phù hợp:

    • Cần xác định các bên liên quan, chủ sở hữu quy trình kinh doanh, nhóm thực hiện dự án và người dùng kinh doanh.
    • Hai loại cấu trúc nhóm chính cần có là Ủy ban Điều hành và Nhóm triển khai cốt lõi.
  5. Phân bổ ngân sách và quỹ:

    • Kế hoạch ngân sách cho các ứng dụng đám mây Dynamics 365 thường bao gồm các chi phí như: thuê bao, lưu trữ, hoạt động vòng đời triển khai.
  6. Lựa chọn phương pháp luận:

    • Cần lựa chọn một phương pháp luận triển khai tập trung vào quy trình, lấy người dùng làm trung tâm để hỗ trợ chuyển đổi số và quản lý thay đổi.
  7. Xác định chiến lược triển khai và quản lý vận hành:

    • Xác định các giai đoạn triển khai, tích hợp, thử nghiệm và chuyển đổi sang môi trường sản xuất.
  8. Quản lý thay đổi:

    • Xây dựng chiến lược quản lý thay đổi để hỗ trợ nhận thức, chấp nhận và sử dụng hiệu quả các ứng dụng Dynamics 365 mới.

Tóm lại, một chiến lược triển khai thành công cần tập trung vào các yếu tố như tầm nhìn, đo lường thành công, vai trò và trách nhiệm, nguồn lực, ngân sách, phương pháp luận, triển khai và quản lý thay đổi.

Hình dưới đây cho thấy chi tiết chiến lược triển khai Success by Design gồm 4 giai đoạn chính sau đây

Success by Design

Mô hình triển khai: để triển khai dự án, chúng ta có 3 mô hình triển khai chính là 

  1. Waterfall 
  2. Agile 
  3. Hybrid

Và PM của dự án Dynamics 365 cần lựa chọn mô hình triển khai phụ thuộc vào môi trường của khách doanh nghiệp hiện tại, cùng với ngân sách và phân bổ nhân lực của cả đối tác triển khai và doanh nghiệp để lựa chọn mô hình triển khai phù hợp nhất

Bên cạnh đó, bạn cần phải tìm kiếm, và xác định 4 chiến lược sau đây (nằm trong 8 vấn đề quan trọng trong quá trình triển khai dự án Dynamics 365)

  1. Chiến lược, hoặc nói rõ ra là các bước để đi từ Xây dựng, Triển khai (deployment) giải pháp, và Quản lý Vận hành dự án (Release)
  2. Chiến lược để quản lý Sử dụng giải pháp (Adoption) và Thay đổi đáp ứng nhu cầu (Change Management)