Forum

Please or Register to create posts and topics.

Marketing Automation là gì?

Tự động hóa tiếp thị là gì?

Một số nhiệm vụ tiếp thị như tiếp thị qua email, đăng bài trên mạng xã hội và chạy chiến dịch quảng cáo có thể tốn nhiều thời gian để thực hiện thủ công. Ngoài việc kém hiệu quả, các nhiệm vụ này còn áp dụng cách tiếp cận phi cá nhân hóa, theo kiểu “một khuôn cho tất cả”. Điều này hạn chế hiệu quả của các nỗ lực này, dẫn đến ROI tiếp thị thấp hơn và giảm sự tương tác của khách hàng.

Phần mềm tự động hóa tiếp thị được thiết kế để giải quyết những thách thức này. Tự động hóa các nhiệm vụ này trên các kênh và cho phép tiếp cận được cá nhân hóa với khách hàng không chỉ làm tăng hiệu quả tiếp thị và ROI, mà còn dẫn đến khách hàng hài lòng hơn.

Bạn tìm hiểu thêm về tài liệu Marketing Automation là gì của Microsoft ở đây 

Marketing Automation là gì?

Mục tiêu của phần mềm tự động hóa tiếp thị

Mục tiêu chính của các giải pháp tự động hóa tiếp thị là cải thiện, tinh gọn và đơn giản hóa các nhiệm vụ tiếp thị tốn nhiều thời gian. Thay vì dành nguồn lực của tổ chức để gửi email, tin nhắn văn bản hoặc bài đăng trên mạng xã hội, phần mềm tự động hóa tiếp thị cho phép các nhà tiếp thị tạo ra các bộ hướng dẫn, được gọi là quy trình công việc, để tự động hóa các quy trình này.

Việc tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại này giúp nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng chất lượng cao, sẵn sàng bán hàng nhanh hơn và dễ dàng hơn, đồng thời giải phóng thời gian để tập trung vào các công việc chiến lược, có giá trị cao.

Cách thức hoạt động của tự động hóa tiếp thị

Tự động hóa tiếp thị giúp bạn triển khai chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mà không cần phải thực hiện thủ công từng bước. Ngoài việc tiết kiệm thời gian cho bạn, nó còn giúp bạn trích xuất giá trị từ dữ liệu khách hàng bằng cách cung cấp thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu về những gì khách hàng mong muốn và cần. Với những phân tích này, việc xây dựng và triển khai các chiến dịch được cá nhân hóa, nhắm mục tiêu trở nên dễ dàng hơn.

Mặc dù chức năng chính xác có thể khác nhau giữa các giải pháp, nhưng hệ thống tự động hóa tiếp thị có thể giúp tổ chức với các vấn đề sau:

  • Tạo và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Cá nhân hóa nội dung phù hợp với những gì khách hàng đang tìm kiếm để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Chấm điểm khách hàng theo thời gian thực giúp xác định khách hàng tiềm năng nào có khả năng mua hàng cao nhất để nhóm bán hàng có thể ưu tiên các cơ hội triển vọng nhất.
  • Xác định đối tượng mục tiêu: Giúp bạn tìm đúng đối tượng cho mỗi chiến dịch để tối đa hóa hiệu quả của từng chiến dịch.
  • Thiết kế nội dung: Giữ thương hiệu nhất quán trên các chiến dịch đa kênh bằng cách sử dụng AI tạo nội dung hoặc với các mẫu được xây dựng sẵn và có thể tùy chỉnh.
  • Kích cầu cầu hỏi: Giúp bạn tạo ra, nuôi dưỡng và quản lý sự quan tâm của khách hàng tiềm năng với việc quản lý khách hàng tiềm năng và dữ liệu trên nhiều kênh.
  • Phân phối chiến dịch: Khởi chạy, điều chỉnh và quản lý các chiến dịch tự động và nhận được số liệu chi tiết về những gì đang và không hiệu quả để cải thiện hiệu suất.
  • Quy trình công việc dựa trên lịch trình và hành vi của khách hàng: Thiết lập các bước tiếp theo tự động – chẳng hạn như email và tin nhắn văn bản theo dõi – được kích hoạt bởi các hành động của khách hàng.
  • Quản lý sự kiện: Lên kế hoạch, quản lý và phối hợp các sự kiện trực tuyến và trực tiếp để tăng phạm vi tiếp cận và tác động của hoạt động tiếp thị của bạn.

Tự động hóa tiếp thị mang lại lợi ích gì cho khách hàng?

Tiếp thị theo kiểu “một khuôn cho tất cả” tạo ra kết quả hên xui đối với khách hàng. Nội dung của chiến dịch có thể liên quan đến nhu cầu của họ hoặc không, điều đó có nghĩa mỗi chiến dịch đều là một canh bạc.

Tuy nhiên, nội dung được cá nhân hóa, có liên quan được phân phối ở đúng nơi và đúng thời điểm mà khách hàng mong muốn sẽ đảm bảo khả năng thành công cao nhất. Khả năng tương tác với thương hiệu trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất – cho dù đó là trên thiết bị di động, email hay web – giúp giảm thiểu khó khăn trong suốt hành trình mua hàng. Khách hàng dễ dàng xem nội dung họ quan tâm hơn và dễ dàng tương tác với công ty của bạn hơn.

Quản lý trải nghiệm khách hàng cải thiện sự tham gia và kết quả từ đầu đến cuối, giúp tăng mức độ hài lòng và lòng trung thành của họ đối với thương hiệu của bạn.

Lợi ích của phần mềm tự động hóa tiếp thị

Ngoài việc tiếp cận khách hàng được cá nhân hóa và có thêm thời gian để tập trung vào các đóng góp chiến lược, phần mềm tự động hóa tiếp thị còn mang lại nhiều lợi ích bổ sung khác, chẳng hạn như:

  • Nâng cao năng suất: Các nhóm tiếp thị có thể hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ thủ công tốn thời gian.
  • Cải thiện độ chính xác: Tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị lặp đi lặp lại giúp giảm thiểu khả năng xảy ra lỗi của con người và đảm bảo trải nghiệm chất lượng cao, thống nhất trên tất cả các kênh.
  • Tăng ROI: Các chiến dịch được cá nhân hóa hiệu quả hơn và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng sẵn sàng bán hàng hơn.
  • Khách hàng gắn kết hơn: Với trải nghiệm khách hàng liền mạch, được cá nhân hóa, khách hàng hài lòng hơn và trung thành hơn với sản phẩm và công ty của bạn.
  • Tiếp thị quan hệ: Với cái nhìn toàn diện 360 độ về thông tin khách hàng, thị trường và xu hướng, việc biến khách hàng tiềm năng thành mối quan hệ kinh doanh trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Cải thiện khả năng hiển thị hiệu suất chiến dịch: Các số liệu chi tiết về những gì đang và không hiệu quả cung cấp cho bạn thông tin chi tiết cần thiết để cải thiện. Một số phần mềm tự động hóa tiếp thị thậm chí còn sở hữu khả năng AI giúp nâng cao tính hữu ích của các số liệu này và giúp bạn thực hiện các thay đổi và cải tiến nhanh hơn.

Mẹo thiết kế chiến lược tự động hóa tiếp thị

Phần mềm tự động hóa tiếp thị không phải là giải pháp ngay lập tức. Để thành công, nó cần được kết hợp với một chiến lược tự động hóa tiếp thị vững chắc, tính đến toàn bộ quy trình tiếp thị và bán hàng.

Nếu bạn đang có kế hoạch thêm tự động hóa tiếp thị vào chiến lược tiếp thị của mình, đây là một số mẹo cần lưu ý:

  • Lên kế hoạch cho các giai đoạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng: Lập bản đồ các giai đoạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng giúp bạn dễ dàng xác định hành động nào sẽ hiệu quả nhất ở mỗi giai đoạn.
  • Lên quy trình chấm điểm khách hàng tiềm năng: Điều này giúp bạn ưu tiên nguồn lực bán hàng và tập trung nỗ lực vào các cơ hội triển vọng nhất có khả năng thành công cao nhất.
  • Đặt ngưỡng thẩm định khách hàng tiềm năng: Cùng với quy trình chấm điểm khách hàng tiềm năng, việc đặt ngưỡng thẩm định khách hàng tiềm năng giúp bạn tránh lãng phí thời gian và tiền bạc cho những khách hàng tiềm năng kém hứa hẹn.
  • Lập bản đồ hành trình khách hàng: Nhìn nhận vấn đề từ góc độ của khách hàng để xác định những lĩnh vực có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng.
  • Xây dựng thư viện nội dung: Có nhiều lựa chọn cho nội dung thú vị, hấp dẫn và có liên quan sẽ giúp bạn tăng thêm lựa chọn và dễ dàng cá nhân hóa nội dung cho khách hàng của mình.
  • Dành thời gian triển khai: Triển khai tự động hóa tiếp thị theo giai đoạn và kiểm tra thường xuyên để bạn có thể tối ưu hóa trong quá trình thực hiện.
  • Điều chỉnh: Tiếp thị không bao giờ là cố định. Hãy tinh chỉnh cách tiếp cận của bạn trên đường đi và cải thiện dựa trên số liệu để tăng cơ hội thành công.